Lên trên

“Bạn online” và những hậu họa khôn lường

Tin bạn chát, mất đời con gái

Đầu tháng 6, Phòng CSĐT tội phạm hình sự, Công an tỉnh Hải Dương nhận được đơn một gia đình tại TP Hải Dương trình báo việc con gái họ bị mất tích vừa liên lạc về cho biết bị lừa bán sang Trung Quốc. Nạn nhân là Nguyễn Thị K.C.... Thời điểm mất tích, C. đang học lớp 11, Trường THPT Nguyễn Du tại thành phố này. Ngay khi nhận được thông tin, các trinh sát, điều tra viên lập tức tiến hành xác minh làm rõ vụ việc.

 

Quá trình điều tra, cơ quan Công an nắm được thông tin, trước lúc mất tích, C. gửi em trai một mảnh giấy với nội dung: "Nếu chị không về thì theo địa chỉ này mà tìm". Lần theo địa chỉ ghi trên giấy, các trinh sát đã xác định được Nguyễn Quyết Thắng, 19 tuổi, trú tại tổ 9, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái có mối quan hệ khá "đặc biệt" với nạn nhân. Đây là một trong 2 đối tượng chính của vụ án. Tuy nhiên, nạn nhân đã bị bán qua biên giới, hiện ở khá sâu trong nội địa Trung Quốc.

 

Theo tài liệu điều tra, C. và Thắng quen nhau trên Internet. Sau một thời gian, cả hai nảy sinh tình cảm yêu đương. Thắng đã vài lần về TP Hải Dương thăm C. Do không có điều kiện gặp nhau nhiều nên cặp tình nhân đã chia tay nhưng vẫn giữ liên lạc. Một thời gian sau đó, Thắng và Phạm Thị Thanh, 25 tuổi, trú tại tổ 18, phường Đồng Tâm, TP Yên Bái (lúc này đã có mặt ở TP Hải Dương) bàn nhau lừa C. qua biên giới. Sau khi liên hệ được nơi "nhận hàng", 2 đối tượng này đã hẹn gặp C. để rủ cô gái nhẹ dạ, ngây thơ này đi Lạng Sơn chơi. Khi đến biên giới, 3 người được một phụ nữ dẫn đến một chiếc ôtô đã chờ sẵn theo đường mòn vào sâu lãnh thổ Trung Quốc.

 

Tại đây, Thắng, Thanh lộ nguyên hình là 2 kẻ buôn người. Chúng đã bán cô cho một gã lạ hoắc. Một mình nơi đất khách, C. đã 3 lần bị mua đi, bán lại cho các chủ chứa sau đó làm vợ của Chi Sân - một ông già ở tổ Ngỏa Phòng, thôn Quách Diêu, xã Tam Lý Bình, huyện Thường Thành, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

 

bon buon nguoi

Các đối tượng trong một vụ án mua bán người bị cơ quan Công an bắt giữ.


Trước đó, tương tự trường hợp của C., đầu tháng 4, Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục nhận được đơn của một gia đình ở thôn Tống Xá, xã Thanh Quang, huyện Nam Sách trình báo việc con gái là Nguyễn Thị H.T., 19 tuổi cũng bị mất tích từ 11/3 và cũng gọi điện thoại về nhà nói bị lừa bán sang Trung Quốc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định được các đối tượng lừa bán T. là Vũ Xuân Cảnh, 17 tuổi, trú tại thôn Hải Hộ, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà; Nguyễn Thành Luân, Vũ Thành Quang, cùng 20 tuổi, trú tại thôn Đồn Bối, xã Nam Hồng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

 

Từng là bạn "online" nhiều đêm liền, 3 đối tượng trên đã rất dễ dàng rủ T. sang TP Hải Dương chơi. Ngay sau buổi gặp mặt, chúng đã cùng T. đón xe ôtô đi TP Móng Cái. Ngày 14/3, nhóm bạn tình qua mạng này đã đưa T đi đường tiểu ngạch đến nhà nghỉ Hồng Tà, ở Sí Lình, Quảng Tây (Trung Quốc). Tại đây, cả bọn nhận tiền, bàn giao người rồi quay về Việt Nam. Nạn nhân đã bị bán cho nhà nghỉ này làm gái mại dâm.

 

Hệ lụy lớn cho xã hội và gia đình


Theo Đại tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng CSĐT tội phạm hình sự, Công an tỉnh Hải Dương, theo quy định của pháp luật đối với tội phạm mua bán người, quá trình điều tra phải chứng minh được người mua người bán. Tuy nhiên, trên thực tế, việc mua bán thường diễn ra ở nước ngoài nên quá trình thu thập tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng gặp nhiều khó khăn.

 

Để xử lý các đối tượng mua bán người, các trinh sát và điều tra viên đã phải lặn lội sang tận Trung Quốc và các tỉnh biên giới để nắm tình hình, thu thập tài liệu. Đại úy Nguyễn Công Tráng, điều tra viên Đội Đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội và mua bán người cho hay: Khi có vụ án xảy ra, các cán bộ Công an phải xuôi ngược khắp các nẻo đường vùng biên để thu thập thông tin. Khó khăn lớn nhất trong công tác điều tra là thông tin về các mối quan hệ của nạn nhân rất mong manh.

 

Cụ thể, khi xác định được mắt xích Nguyễn Quyết Thắng trong vụ án bán nữ sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Du, TP Hải Dương ra nước ngoài, các trinh sát đã phải liên tục lần theo hành trình của hắn. Nhờ có sự phối hợp của Công an phường sở tại và Công an thị xã Nghĩa Lộ (nơi Thắng cư trú), lực lượng Công an mới bắt được đối tượng. Tuy nhiên, tại cơ quan Công an, Thắng liên tục chối bỏ mọi chứng cứ và đổ tội cho Phạm Thị Thanh. Trong khi đó, Thanh không có mặt tại nơi cư trú. Sau nhiều ngày sàng lọc, xác minh các mối quan hệ của đối tượng, các trinh sát mới bắt được Phạm Thị Thanh khi thị đang lang thang ở TP Hà Nội. Trước những chứng cứ của cơ quan Công an, Thắng và Thanh mới thừa nhận hành vi phạm tội.

 

Có thể thấy, cái giá phải trả cho những "mối tình qua mạng" của những cô gái nhẹ dạ, phải trả giá đắt như thế nào. Sau mỗi vụ án, điều khiến các trinh sát và điều tra viên hết sức băn khoăn lo ngại đó là, các thiếu nữ bị lừa bán qua biên giới đều xuất phát từ những nguyên do đơn giản và rất giống nhau lên mạng, làm quen rồi sa bẫy. Rồi nữa, hầu hết trong số họ đều rất trẻ nhưng lại đua đòi ăn chơi, nhận thức hạn chế. Trong khi đó, gia đình lại buông lỏng quản lý và không quan tâm giáo dục.

 

Được biết, các nạn nhân trong các vụ án buôn bán người nói trên vừa thoát khỏi các "tổ quỷ" đều do sự can thiệp của Lãnh sự quán Việt Nam tại Trung Quốc, do lực lượng Công an giải cứu hoặc tự bỏ trốn về Việt Nam. Mặc dù đã được đoàn tụ với gia đình song những dư chấn về tâm lý, thể xác luôn ám ảnh họ

Đăng Hùng (Theo: CAND Online)



Tags: ban chat buon nguoi

/images/facebook_48.png /images/yahoo.jpg /images/twitter_48.png /images/zingme_48.png /images/google_48.png /images/myspace_48.png Hot!
 

Tin mới hơn


MUA HÀNG: - HOTLINE: - Mr Sơn -