Lên trên

Nhiều công nhân “sập bẫy” lừa trúng thưởng tiếp thị

Trắng tay vì... "trúng thưởng"


Nhiều công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long phản ánh, rất nhiều người giả làm nhân viên tiếp thị đến các phòng trọ công nhân lừa tài sản. "Đếm sơ sơ gần tháng nay cũng có hàng chục vụ rồi! Công nhân có hàng nghìn người, từ khắp nơi kéo đến nên kẻ gian dễ trà trộn. Nhiều khi chúng tôi đành chấp nhận "của đi thay người" vì rất khó truy ra đối tượng" - chị Đỗ Thị Oanh, công nhân Công ty TNHH Nissei nói.

 

Chúng tôi đến phòng chị Đỗ Thị Hồng và Nguyễn Thị Hương, quê huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa, công nhân Công ty Panasonic hiện đang ở trọ tại Cổ Nhuế, Từ Liêm, nạn nhân bị lừa mất hơn 10 triệu tiền mặt và nhiều tài sản khác.

 

Chị Hương nuối tiếc kể lại sự việc: Ngày 10/7 có một người tự xưng là nhân viên một siêu thị ở Hà Nội đến phòng khi chúng tôi đang ngủ trưa. Họ giới thiệu sản phẩm, chương trình bốc thăm trúng thưởng và lấy ra hai túi trà pha mời chúng tôi dùng thử, một trong hai túi trà chanh trúng tủ lạnh nhãn hiệu Toshiba trị giá gần 10 triệu đồng. Lúc đầu chúng tôi còn chút nghi ngờ nhưng khi họ đưa ra cả bản danh sách mã số trúng thưởng, chúng tôi tin. Khi dò mã số thì chị em tôi còn trúng thêm 1 laptop. Họ còn bảo có tài sản trị giá từ 200.000 đồng trở lên thì đưa cho họ để được nhân đôi giải thưởng. Thế là bông tai, nhẫn, tiền mặt, điện thoại,... tự tay đưa hết cho họ.

 

Trước khi ra về hai nhân viên còn căn dặn, chuyện này không cho người thứ 3 biết, ở trong phòng chờ họ quay lại cùng công ty trao giải thưởng". Sau khi kể lại trường hợp bị "dính đòn" nhân viên siêu thị giả danh, chị Hồng chua xót cho biết thêm "tôi đi làm tích cóp mấy năm trời mới được hơn 10 triệu, để dành cuối năm nay làm đám cưới. Hoa tai, nhẫn vàng là của hồi môn, giờ cũng mất sạch".

một góc nhà trọ

Một góc khu nhà trọ của công nhân ở huyện Đông Anh, Hà Nội.

 

Một nạn nhân khác, em Đặng Thị Xanh, 21 tuổi, quê ở Tuyên Quang, công nhân Công ty Canon, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, tạm trú tại xã Kim Chung, Đông Anh. Xanh cho biết, khoảng 11h trưa 19/7, khi em đang ngủ trưa sau ca làm đêm mệt nhọc thì có người gọi cửa. Nhìn qua rèm một người phụ nữ lạ mặt tự giới thiệu "là nhân viên siêu thị M. Nhân dịp hè công ty chị muốn giới thiệu sản phẩm trà chanh và bốc thăm trúng thưởng".

 

Vào phòng chị này lấy trong túi hai gói trà tay cắt túi trà pha mời uống thử, miệng liên hồi quảng cáo, thao tác rất nhanh nhẹ. Một trong hai gói trà cắt ra có phần thưởng một tủ lạnh trị giá 12 triệu. "Giải thưởng sản phẩm nhưng công ty sẽ chuyển thành tiền mặt để tiện lợi cho khách hàng ở xa. Nếu em lấy tiền, công ty còn một hình thức khuyến mãi đặc biệt là nhân đôi tài sản của em, hiện tại tài sản của em có giá trị bao nhiêu em sẽ được nhân đôibấy nhiêu. Kê khai tài sản để chị về công ty xác nhận".

 

Xanh đưa điện thoại, khai hết tiền mặt và hơn 4 triệu trong tài khoản kèm theo mã pin, tất cả khoảng gần 5 triệu cho "chị nhân viên siêu thị". "Dành dụm gần 1 năm nay, em định gửi về cho mẹ sửa lại mái nhà giờ thì mất sạch" - Xanh nghẹn nấc.

 

Không tham, không "gặp nạn"


Cùng một thủ đoạn giả làm nhân viên siêu thị đi quảng bá sản phẩm, đối tượng bị nhóm "lừa" nhòm ngó nhiều nhất chính là khu vực tập trung đông công nhân quanh các khu công nghiệp. Trong vòng chưa đầy 1 tháng, đã có hàng chục vụ lừa tài sản liên tiếp xảy ra khiến nhiều công nhân khu công nghiệp này hoang mang.

 

Không riêng công nhân, ngay cả người dân gốc quanh khu công nghiệp cũng bị "dính đòn". Ngày 20/7, một bà lão gần 70 tuổi ở thôn Vầu, xã Kim Chung, Đông Anh cũng bị dính bẫy lừa. Cũng hình thức tiếp thị sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng, nhằm lúc gia đình chỉ còn một bà già ở nhà tiếp cận lừa lấy tài sản.

 

Chị Lê Thị Thanh quê Nghệ An, công nhân Công ty Panasonic, một trong những nạn nhân mắc "bẫy tiếp thị" tâm sự, "họ vào phòng rồi ngồi trò chuyện như bình thường, nhưng không biết thế nào họ nói gì mình làm theo đó, không tự chủ được suy nghĩ, hành động của mình. Mỗi băn khoăn, nghi ngờ đặt ra câu hỏi chưa kịp hỏi thì lập tức đã bị xóa đi và chỉ chăm chăm nghe họ nói. Giờ cứ có người gọi phòng em không dám mở cửa, nghĩ đến tiếp thị, trúng thưởng là em thấy rùng mình rồi!".

 

Số tiền bị mất đó đối với một công nhân đồng lương trên dưới 2 triệu đồng/tháng thì họ phải tằn tiện chi tiêu, chắt bóp trong một thời gian dài mới có được. "Cách tốt nhất là tự phòng thân thôi, không tiếp người lạ, nhất là nhân viên tiếp thị, bốc thăm trúng thưởng" - một công nhân chia sẻ. Các đối tượng lừa đảo đều đánh vào lòng tham của nạn nhân, thế nên không tham cũng là cách để tránh bị sập bẫy

 

Nam Tiến (Theo: CAND Online)



Tags: lua dao

/images/facebook_48.png /images/yahoo.jpg /images/twitter_48.png /images/zingme_48.png /images/google_48.png /images/myspace_48.png Hot!
 

Tin mới hơn

Tin cũ hơn


MUA HÀNG: - HOTLINE: - Mr Sơn -